PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG, MỞ RỘNG DIỆN TÍCH CÁC ĐẢO TẠI TRƯỜNG SA
Cập nhật:
Thứ Hai, 23 tháng 12, 2013
Hiện có:
0 bình luận
Tag:
Chuyên mục khác, Tiêu Điểm
Tác giả:
Nguyen Anh
(Tiếp bài xây dựng thương hiệu cho Trường Sa)
Phát triển giao thông vận tải tại các đảo ở Trường Sa
Giao thông vận tải ra Trường Sa là việc xây dựng và mở rộng các tuyến đường giao thông vận tải nối Trường Sa với đất liền, đất liền với Trường Sa. Do điều kiện đặc thù, Trường Sa nên phát triển trọng tâm vào hai loại đường giao thông vận tải nhất định là Đường biển và đường hàng không.
Mở rộng, tăng cường đường hàng không đến Hoàng Sa |
Với điều kiện đặc thù như Trường Sa, giao thông vận tải lại càng có một ý nghĩa to lớn hơn:
Một là: Giao thông vận tải ở Trường Sa trước hết là phục vụ nhu cầu đi lại của quân và dân trên huyện đảo Trường Sa, kết nối các đảo của Trường Sa vơi nhau và giữa Trường Sa với đất liền.
Hai là: Giao thông vận tải Trường Sa phục vụ cho phát triển các ngành kinh tế của Trường Sa như: du lịch, giao thương, tiếp nhận hàng hóa từ đất liền, chuyên chở sản phẩm của Trường Sa vào đất liền hoặc đi quốc tế…
Xây dựng cầu tàu, hải cảng
Đây là vấn đề quan trọng đầu tiên trong phát triển giao thông vận tải Trường Sa. Việc xây dựng các cầu tầu hoặc các hải cảng sẽ giúp Trường Sa có thể tiếp nhận và cập bến những tàu có trọng tải ngày càng lớn phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội.
Do đặc thù diện tích nhỏ nên việc xây dựng cầu tàu và các hải cảng trên các đảo tại quần đảo Trường Sa là vô cùng khó khăn. Theo tôi, trước mắt nên xây dựng và mở rộng các cầu tàu và hải cảng trên các đảo nổi (9 đảo) nhất là các đảo lớn như: Trường Sa Lớn, Song Tử Tây…
Một góc Trường Sa |
Xây dựng tuyến đường hàng hải
Xây dựng các tuyến đường hàng hải nối các tỉnh duyên hải với Trường Sa, mang Trường Sa về gần tới đất liền.
Có thể mở rộng các tuyền đường hàng hải Trường Sa đi quốc tế nhằm mục đích xuất khẩu hàng hóa sản xuất tại Trường Sa đi thế giới và thu hút khách du lịch quốc tế đến với Trường Sa
Xây dựng và mở rộng các sân bay.
Trong xã hội hiện đại, đường hàng không ngày càng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội, chuyên chở người cũng như hàng hóa
Trước mắt, do hạn chế về ngân sách nên theo tôi nên chỉ mở rộng sân bay trên đảo Trường Sa Lớn để sân bay này có thể tiếp nhận các máy bay vận tải cỡ lớn, tăng cường khả năng tiếp nhận hàng hóa và hành khách
Về lâu dài, sau khi Trường Sa đã có nguồn ngân sách ổn định và dồi dào sẽ xây dựng thêm các sân bay trên một số đảo chính khác đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế xã hội trên toàn quần đảo.
Sau khi xây dựng và mở rộng các sân bay, việc lập các tuyến bay cố định ra Trường Sa cần được đẩy mạnh.
Trước mắt, kết nối Trường Sa với các tỉnh duyên hải miền Trung. Sau đó, kết nối Trường Sa với các Trung tâm kinh tế-xã hội của cả nước như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.
Phát triển đường hàng không giúp Trường Sa gần lại với đất liền hơn rất nhiều vì đường hàng không thu hẹp lại rất nhiều khoảng cách về không gian và thời gian hơn với đất liền, giúp Trường Sa nhanh chóng kết nối với đất liền tạo thuận lợi to lớn trong phát triển về kinh tế-xã hội.
Mở rộng diện tích các đảo
Mở rộng diện tích các đảo trên quần đảo Trường Sa là quá trình vận chuyển các nguyên vật liệu, đào, đắp làm tăng diện tích các đảo trên quần đảo Trường Sa… Hiện nay diện tích các đảo trên quần đảo Trường Sa là nhỏ, thậm chí rất nhỏ, muốn phát triển kinh tế xã hội trên quần đảo Trường Sa đòi hỏi cấp bách phải mở rộng diện tích các đảo.
Mở rộng diện tích các đảo giúp Trường Sa có thêm có thêm diện tích để canh tác trong nông nghiệp, xây dựng các cơ sở công nghiệp và dịch vụ
Mở rộng diện tích các đảo làm tăng diện tích sinh sống cho dân cư và có thêm đất để xây dựng các cơ sở hạ tầng vật chất kĩ thuật cho Trường Sa.
Thực tế ở một số nước như Singapore hay Nhật Bản là những minh chứng cho tính đúng đắn trong việc mở rộng các đảo.
Phương pháp mở rộng các đảo
Nhà nước và xã hội cần chung tay góp sức: huy động một lượng lớn các tàu vận tải và nhân lực một cách liên tục nhằm nhanh chóng mở rộng các đảo làm nền tảng để phát triển các cơ sở kinh tế và thu hút dân cư cho Trường Sa trong tương lai gần
Với đặc thù là một quần đảo xa bờ, Trường Sa là nơi có sóng to, gió lớn nhất là mùa biển động nên việc mở rộng các đảo trên quần đảo Trường Sa nên tiến hành vào mùa biển lặng. Để hạn chế lượng nguyên vật liệu mất đi do sóng, gió đầu tiên ta nên xây dựng các bờ bao quanh đảo bao kín các diện tích cần san lấp nhằm giữ lại lượng đất cát san lấp và xây dựng theo phương châm “Xây dựng bờ bao đến đâu, mở rộng diện tích đảo tới đó”
Sau khi đã xây dựng xong bờ bao cần đổ đá xuống trước nhằm tạo nền móng chắc chắn hơn cho các công trình sau này, sau đó đổ đất cát lên san phẳng diện tích.
San lấp xong ta có thể xây dựng các công trình nhẹ. Tránh gây lún, sụt…
Việc mở rộng cần tiến hành trên từng diện tích nhỏ nhưng liên tục…dần dần sẽ mở rộng thành một diện tích lớn
Đảo chìm là các đảo đá, rạn san hô ngập chìm dưới đáy biển ở những độ sâu nhất định dưới đáy biển, nhiều đảo chìm nổi lên trên mặt nước khi thủy triều xuống.
Việc xây dựng đảo chìm khá tốn kém mất nhiều nguyên vật liệu và thời gian do phần lớn các đảo chìm ngập chìm dưới mặt nước nhưng lại có nhiều ý nghĩa về chủ quyền và tạo diện tích phát triển kinh tế xã hội đảm bảo quốc phòng an ninh của các đảo. Hiện nay, Việt Nam đang có công trình quân sự trên 12 đảo chìm tại Trường Sa
Trước tiên, ta nên mở rộng diện tích các đảo chìm có độ sâu thấp, nền móng vững chắc, sau đó mới mở rộng các đảo khác có điều kiện khó khăn hơn. Việc mở rộng diện tích các đảo chìm nên tiến hành theo cách mở rộng diện tích các đảo nổi như ở phần trên.
Nam Hoàng
Bình luận trên Facebook 0 nhận xét