Báo mạng thời hội nhập:
Cập nhật:
Thứ Năm, 21 tháng 8, 2014
Hiện có:
0 bình luận
Tag:
Chính trị, Tiêu Điểm
Tác giả:
Nguyen Anh
Ngày nay, cùng với sự phát triển của khoa học, kĩ thuật, nhu cầu tiếp nhận thông tin của con người là nhu cầu tất yếu, đòi hỏi cấp thiết của xã hội và con người. Chính vì vậy, sự phát triển của truyền thông là vấn đề mang tính cốt yếu, sống còn trong sự phát triển của nhân loại.
Ở Việt Nam những năm qua, truyền thông đã có những phát triển mạnh mẽ, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn đất nước. Cùng với đó là sự ra đời và phát triển mọi mặt của truyền thông Internet mà chúng ta vẫn thường gọi là báo mạng. Hiện nay có đến hàng trăm trang báo mạng đưa tin thường ngày trên các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội, góp phần không nhỏ đáp ứng nhu cầu thông tin và phát triển của con người.
Tuy nhiên, cùng với những đóng góp to lớn đó. Có một thực trạng đáng lưu tâm là việc một số trang báo mạng ngày nay nhằm tăng lượng truy cập của độc giả đang có những bài viết gây ra sự bức xúc, phản cảm trong dư luận xã hội.
Lật lại những những scandal truyền thông thời gian qua, mới thấy kiểu “giật tít lấy được”, vừa nói ở trên không hiếm, nếu không muốn là vô số, diễn ra thường xuyên, phổ biến nhất là trên nhiều tờ báo, trang tin điện tử. Có thể kể ra đây: “Bố chồng hư đốn với nàng dâu, phải cấp cứu”, “Phát hiện trong sữa trẻ em có thuốc tránh thai”, ”con cắt chân mẹ ở Bệnh viện Xanh Pôn”, “kinh hoàng kiều nữ Hải Dương cưỡng dục tài xế taxi 30 lần2 ngày”, ”Con gái Thanh lam lộ chuyện tắm chung người khác giới”... Đọc những cái tít kiểu này, thấy rõ là với các “chuyên gia giật tít” của những trang mạng lá cải, không có điều gì không thể thành... tít, bất kể nó có thể là chuyện hoàn toàn sai sự thực, lấp lửng “một nửa sự thực” hay vô luân, vô văn hóa. Trước tiên phải câu được view, sai đúng tính sau, cốt sao để người đọc càng nhiều càng tốt. Thế nên không lạ gì khi đã xuất hiện những cái tít có thể nhấn chìm số phận một con người, một doanh nghiệp, làm tan vỡ một gia đình, gây nhiễu loạn xã hội, làm mất lòng tin của công chúng.
Hay gần đây, xuất hiện bài báo "gái miền Tây với 3 chữ N" hay như "Không bao giờ lấy vợ bắc". Đây là những bài báo mang khía cạnh không tốt cho xã hội. Những bài báo thể loại kỳ thị vùng miền không bao giờ người đọc chấp nhận được. Người ta có thể ngồi vỉa hè uống cốc nước và nói xấu phụ nữ đủ điều. Người ta cũng có thể bịa ra những câu chuyện mua vui người đọc. Nhưng nếu ai công khai trên một tờ báo về quan điểm chê bai chỗ này chỗ kia là điều không thể nào chấp nhận được. Hơn nữa, phụ nữ cũng có người này người kia và người miền nào cũng vậy cũng có người giỏi người kém..
Vậy vì sao làng truyền thông Việt hiện nay lại xuất hiện ngày đông đảo kiểu “giật tít lấy được”, “giật tít bằng mọi giá” bất cần kiểm chứng, bất cần trách nhiệm, bất chấp hậu quả như vậy? Câu trả lời cực đơn giản: áp lực về view. Ở nhiều tờ báo, trang tin tại Việt Nam hiện nay, đã trở thành một quy định bất thành văn, view- lượng truy cập đã trở thành chỉ tiêu quan trọng nhất để đánh giá hiệu quả của nhà đầu tư với tờ báo (view cao thì các nhà quảng cáo mới vào), của tòa soạn với từng ban, của từng ban với từng phóng viên. Với nhiều PV trẻ mới ra trường, thay vì được đào tạo về cách kiểm nghiệm thông tin thì họ được tòa soạn dạy về cách... giật tít câu khách. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần có cơ chế quản lý xuất bản phù hợp để báo Việt đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân. Phục vụ đắc lực sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
A.C
Bình luận trên Facebook 0 nhận xét